Thursday, 05/08/2021 - 12:22|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Linh Thông

GIÁO ÁN VĂN HỌC

THƠ: CÔ DẠY CON

PTNN - VĂN HỌC: THƠ “CÔ DẠY CON”

1. Mục đích yêu cầu:

* Kiến thức:

- Trẻ đọc thuộc, hiểu nội dung bài thơ, biết tên bài, tên tác giả

- Trẻ đọc diễn cảm theo nội dung bài thơ.

- Trẻ biết tên gọi các PTGT và thực hiện 1 số quy định khi đi trên đường, ngồi trên tàu xe.

* Kỹ năng:

- Rèn cho trẻ kỹ năng đọc thơ diễn cảm,

- Phát triển khả năng nói mạch lạc, nói đủ câu, trả lời được một số câu hỏi của cô   

* Thái độ:

- Trẻ thích thú tham gia vào hoạt động

- Trẻ biết thực hiện một số qui định khi tham gia giao thông.

2. Chuẩn bị:

- Đài, đĩa nhạc thơ

- Máy chiếu, Bài giảng PowerPoint

- Đèn xanh, đèn đỏ, đèn vàng 

- Một số bài hát: Em đi qua ngã tư đường phố, đi đường em nhớ…

3. Tổ chức hoạt động

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

* Hoạt động 1 : Ổn định tổ chức, đọc diễn cảm

- Giới thiệu

* Chơi trò chơi “Tập tầm vông”

- Trên tay cô có gì? Ô tô là PTGT đường gì?

- Ngoài ô tô ra PTGT đường bộ còn có gì?

Ngoài PTGT đường bộ ra còn có PTGT đường gì nữa?

Giới thiệu bài: Các con ạ từ những PTGT rất có ích cho con người mà nhà thơ Bùi Thị Tình đã có cảm hứng sáng những vần thơ hay. Đó là bài thơ “Cô dạy con” đấy.

- Chúng mình đã biết gì về bài thơ này chưa?

- Chúng mình cùng thể hiện bài thơ này nào.

- Cô thấy đa số các con cũng đã biết về bài thơ này rồi. Vậy hôm nay chúng mình cùng tìm hiểu về bài thơ này và thể hiện thật hay và diễn cảm nhé.

- Bây giờ chúng mình cùng lắng nghe cô thể hiện bài thơ này.

+ Lần 1: Cô đọc diễn cảm.

- Cô vừa thể hiện cho chúng mình nghe bài thơ gì?

- Bài thơ này do ai sáng tác?

=> Bài thơ rất là hay nói về các bạn nhỏ khi đến trường được cô giáo dạy về các loại PTGT và nơi hoạt động của các loại PTGT đó như: Máy bay, ô tô, tàu thuyền, ngoài ra còn nhắc các con khi đi bộ thì đi trên vỉa hè, còn đi qua ngã tư đường phố thì đi theo tín hiệu đèn giao thông đấy. 

- Bài thơ này còn được minh họa bằng các hình ảnh rất là sinh động.

- Chúng mình cùng về tổ ngồi và quan sát lên màn hình nhé.

+ Lần 2: Cô đọc kết hợp hình ảnh minh họa

* Hoạt động 2: Trích dẫn, đàm thoại:

- Chúng mình có cảm nhận gì về bài thơ này?

- Khi các bạn nhỏ đến lớp được cô giáo dạy về về điều gì?

- Bài thơ nhắc đến những phương tiện nào?

- Máy bay, ô tô, thuyền chạy ở đâu?

“Máy bay bay đường không

                            Ô tô chạy đường bộ

                  Tàu thuyền ca nô đó

                           Chạy đường thủy mẹ ơi !”

- Cô giáo dạy khi đi bộ thì đi ở đâu?

- Còn khi ngồi trên tàu xe thì ngồi như thế nào?

- Được thể hiện qua câu thơ nào?

                       “Khi đi trên đường bộ

                         Nhớ đi trên vỉa hè

                        Khi ngồi trên tàu xe

                       Không thì đầu cửa sổ”

   Các con ạ “Vỉa hè” là phần đường dành cho người đi bộ, đi ở lề bên phải theo hướng đi của mình đấy.

- Khi đi qua ngã tư đường phố thì đi như thế nào?

                     “Đến ngã tư đường phố

                       Đèn đỏ con phải dừng

                       Đèn vàng con chuẩn bị

                       Đèn xanh con mới đi”

- Chúng mình biết ngã tư là đoạn đường như thế nào? Các con ạ “ngã tư” là nơi giao nhau của bốn con đường, và khi đi qua đường thì cần chú ý đi theo tín hiệu đèn giao thông để được đảm bảo an toàn hơn đấy.

- Qua bài thơ này chúng mình học được điều gì?

=> Cho trẻ hát + vận động bài “Đi đường em nhớ” . 

* Hoạt động 3: Dạy trẻ đọc thơ :

- Chùng mình sẽ cùng thể hiện bài thơ này thật hay và diễn cảm nhé.

- Cả lớp đọc 1-2 lần

- Tổ đọc

- Nhóm đọc

- Cá nhân đọc

- Đọc theo hướng tay của cô....

- Trong quá trình trẻ đọc cô chú ý sửa sai cho trẻ cách phát âm, thể hiện ngữ điệu của bài thơ.

* Hoạt động 4: Trò chơi:Tín hiệu”

+ Cách chơi: Cử 1 trẻ cầm đèn tín hiệu, vừa đi vòng quanh vừa hát khi tín hiệu đèn màu giơ lên thì thực hiện theo…trẻ nào vi phạm sẽ nhảy lò cò.

* Tổ chức cho trẻ cùng chơi 1-2 lần

- Khuyến khích trẻ thực hiện tốt

- Nhận xét - tuyên dương.

-> Kết thúc: Cho trẻ hát  bài  “Em đi qua ngã tư đường phố” 

 

 

- Cả lớp chơi cùng cô

 

- Trẻ kể

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

- Cả lớp đọc

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

- Trẻ trả lời

 

 

- Quan sát và lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

- 3-4 trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

- Cả lớp cùng hát, vận động

 

 

 

- Cả lớp đọc

- Tổ đọc

- Nhóm đọc

- Cá nhân đọc….

 

 

 

 

 

 

- Trẻ cùng chơi

 

 

- Cả lớp hát

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 15
Hôm qua : 110
Tháng 08 : 382
Năm 2021 : 10.140